Cách giúp bé học bài nhanh và nhớ lâu.

Cách giúp bé học bài nhanh và nhớ lâu.

Trẻ em thường rất dễ bị thu hút bởi những thứ xung quanh. Đó là lý do chính khiến bé lơ là việc học. Những biểu hiện thường thấy là bé học hoài mà vẫn không thuộc, hay học trước thì lại quên sau. Điều này luôn khiến các bậc phụ huynh phải lo lắng. Vậy, làm cách nào để bé có thể nắm bài nhanh và nhớ kiến thức lâu? Bố mẹ thử tham khảo những phương pháp mà Sun & Moon  chia sẻ bên dưới nhé!

  1. Tạo không gian học tập yên tĩnh cho bé

Trước tiên, bố mẹ hãy tạo không gian học tập riêng tư cho bé, có phòng riêng thì càng tốt.
Nhờ vậy, bé sẽ có được không gian học tập yên tĩnh, thoải mái, dễ tập trung và không bị ai làm phiền.

  1. Dạy bé tập so sánh thông tin

Thực tế cho thấy, trí nhớ con người được hình thành nhờ sự gắn kết thông tin. Vì vậy, bố mẹ hãy giúp trẻ nhớ lâu các bài học bằng cách giúp bé biết gắn kết các thông tin lại với nhau một cách logic. Và để bé gắn kết được thông tin tốt, bố mẹ nên dạy bé theo hướng so sánh thông tin.

Nghĩa là, khi trẻ có thông tin cũ, bố mẹ hãy lựa chọn những thông tin mới (thông tin này nằm trong cùng hoàn cảnh với thông tin cũ); sau đó hãy để bé so sánh, phân tích các thông tin và chỉ ra xem cái nào đúng, cái nào hay. Việc so sánh này sẽ giúp bé kết nối dữ liệu thông tin có sẵn trước đó, nhờ vậy não sẽ hoạt động giúp bé ghi nhớ tốt hơn.

 

  1. Cho bé nhắc lại thường xuyên các kiến thức đã học

Thực tế, não bộ chúng ta chỉ có thể ghi nhớ kiến thức được 50% và nhanh chóng quên đi 50% kiến thức ngay trong ngày. Vì vậy, để trẻ có thể nhớ được kiến thức khi học bài, bố mẹ hãy thường xuyên kiểm tra việc học của bé bằng cách yêu cầu con nhắc lại bài học thường xuyên.

  1. Cho trẻ ngủ sớm và dậy sớm

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ sẽ thông minh, ghi nhớ tốt hơn nếu được cho ngủ sớm vào buổi tối và dậy sớm vào buổi sáng. Bởi một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp não bộ tập hợp và tiếp thu tốt những hiện tượng trẻ được học trong ngày. 

Đặc biệt, với trẻ dưới 12 tháng tuổi, giấc ngủ đêm nên kéo dài 11 tiếng và ngủ thêm 2 tiếng rưỡi vào buổi trưa. Trẻ càng ít tháng thì sẽ cần ngủ nhiều hơn để tăng cường trí nhớ và sức khỏe.

  1. Học cùng bé

Trẻ còn nhỏ nên có thể chưa tự học được và học không hiệu quả. Vì thế, bố mẹ hãy dành 1 khoảng thời gian nhất định trong ngày để học cùng con. Việc học cùng bé sẽ giúp bé có thái độ học tập nghiêm túc và tập trung hơn so với việc trẻ phải tự học một mình. Vì phần lớn, trẻ nhỏ tự học một mình sẽ dễ bị xao nhãng nếu cảm thấy bài khó hoặc không thể làm được.

  1. Tăng cường trí nhớ cho trẻ bằng thực phẩm hàng ngày

Dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng trong việc quyết định trẻ có trí nhớ tốt hay không. Bố mẹ nên thường xuyên thay đổi thực đơn, cho bé ăn đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng.

Bên cạnh việc mang đến cho bé những bộ quần áo thời trang, an toàn cho sức khỏe  thì Sun & Moon  vẫn hy vọng có thể góp phần giúp bố mẹ chăm nom đời sống học tập cho bé.

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →